Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

Lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh

2022-04-21 18:02:00.0

Ngày 21/4, trường tiểu học Phố Cò tổ chức Lễ khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2022. Đây là đơn vị được chọn để tổ chức làm điểm cấp tiểu học của TP Sông Công.

Buổi Lễ đã thu hút sự tham gia của các em học sinh trong toàn trường với nhiều hoạt động phong phú, ý nghĩa như: Quyên góp sách, truyện vào tủ sách dùng chung và ủng hộ cho học sinh nghèo; Tuyên truyền, giới thiệu về sách; thi trưng bày sách; thi kể chuyện theo sách… Ban Tổ chức cũng tiếp nhận sách tài trợ của các đơn vị, cá nhân ủng hộ cho nhà trường. Đây là hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4; Ngày Sách và Bản quyền thế giới 23/4.

Cùng với trường tiểu học Phố Cò, 100% trường học trên địa bàn TP cũng sẽ tổ chức hoạt động ý nghĩa này. Qua đó, phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là thanh, thiếu nhi về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đọc sách; tôn vinh tác giả, tác phẩm, thực hiện bảo hộ quyền tác giả; góp phần xây dựng thói quen, niềm đam mê đọc sách, tạo nền tảng tri thức quan trọng cho việc nghiên cứu, học tập của mọi người dân.

Nhận thức được tầm quan trọng của thư viện nhà trường đối với phát triển văn hoá đọc, thời gian qua, các trường học trên địa bàn TP Sông Công đã khuyến khích học sinh thường xuyên đến thư viện đọc, tìm hiểu kiến thức qua sách, báo; xây dựng các thư viện xanh, thư viện thân thiện, thư viện lớp học... Các nhà đã trường chú trọng đầu tư, nâng cấp, cải tạo hệ thống thư viện phù hợp với hoạt động của học sinh; làm giàu sách trong thư viện bằng nhiều nguồn như huy động xã hội hoá, tổ chức chương trình “góp 1 cuốn sách để được đọc nhiều cuốn sách hay”. Qua đó truyền cho học sinh đam mê với sách, đồng thời phát hiện được những tấm gương sáng lan toả văn hoá đọc trong học đường, giúp các em hình thành lối sống lành mạnh, hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử có hại cho sức khỏe và mạng xã hội thiếu kiểm soát ảnh hưởng đến sự phát triển tâm sinh lý.

Hiện nay, 19/19 trường tiểu học và THCS trên địa bàn TP Sông Công đều có thư viện trường học. Các nhà trường đã cơ bản đổi mới cách thức tổ chức và hoạt động thư viện trường học nhằm tạo môi trường thuận lợi cho học sinh tiếp cận thường xuyên với sách dưới nhiều hình thức như “Thư viện lớp học”, “Thư viện xanh”, “Thư viện thân thiện”….

Theo ông Trịnh Văn Dũng, Phó trưởng phòng Giáo dục và đào tạo TP Sông Công thì: Hưởng ứng “ngày hội đọc sách”, 100% các trường học đều tổ chức ngày hội để vừa tuyên truyền, giao lưu, vừa giúp học sinh có cơ hội tiếp xúc với những phương pháp đọc sách hiệu quả; đồng thời tổ chức các hội thi kể chuyện, ngâm thơ, diễn kịch, đọc diễn cảm, vẽ tranh theo sách… để nêu gương, khen thưởng những tập thể lớp, cá nhân đọc nhiều, nhớ nhiều sách, báo, tạp chí…

Đọc sách không chỉ đơn thuần là để tiếp nhận thông tin, kiến thức, mà còn là một trong những hoạt động văn hóa. Vì vậy, xây dựng văn hóa đọc sách là rất cần thiết, không chỉ đáp ứng nhu cầu giải trí lành mạnh, mà còn giúp tích lũy tri thức, kỹ năng sống, hình thành nhân cách đẹp.

MT



Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 3244057