Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

TP Sông Công: Kiên quyết không để dịch chồng dịch

2021-04-14 16:06:00.0

Hiện nay, trên địa bàn T.P Sông Công đang xuất hiện đồng thời dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò và lở mồm long móng. Nhằm hạn chế thấp nhất dịch bệnh lây lan, các cơ quan chuyên môn của thành phố đang quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, kiên quyết không để dịch chồng dịch.

Ông Ngô Quảng Bá, Trưởng phòng Kinh tế T.P Sông Công cho biết: Cuối tháng 1, trên địa bàn thành phố xuất hiện bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò. Ngay sau đó phòng kinh tế đã phối hợp với Chi cục Chăn nuôi, thú y và thủy sản thuộc Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn lấy mẫu xét nghiệm, đồng thời tham mưu UBND thành phố có văn bản yêu cầu thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh động vật của thành phố tăng cường xuống cơ sở nắm bắt tình hình dịch bệnh; phối hợp các xã, phường và hộ dân thực hiện khử trùng tiêu độc khu vực chuồng chăn nuôi; rà soát, thống kê cập nhật danh sách toàn bộ các hộ chăn nuôi trâu, bò và số lượng gia súc trong diện tiêm phòng để đăng ký vắc xin tiêm phòng bệnh viêm da nổi cục với Chi cục Chăn nuôi, thú y và thủy sản… Cuối tháng 3, trên địa bàn lại tiếp tục xuất hiện dịch LMLM trên đàn lợn ở xóm Lý Nhân, xã Bá Xuyên, ngày 10/4 TP đã công bố dịch này, đồng thời tích cực tuyên truyền đến các hộ dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, kiên quyết không để dịch chồng dịch.

Đến thực tế tại ngẫu nhiên tại một số hộ dân ở các xã, phường trên địa bàn TP, chúng tôi ghi nhận công tác phòng, chống dịch được các hộ dân thực hiện khá nghiêm túc.

Gia đình chị Nguyễn Thị Nhung, ở xóm La Cảnh 1, xã Bá Xuyên là một ví dụ. Ngay từ khu vực cổng vào cho đến các lối khi, khu vực xung quang chuồng nuôi gia súc đều được rắc vôi bột. Chị Nhung chia sẻ:  Gia đình hiện đang nuôi 5 con bò và 60 con lợn, trong đó chủ yếu là lợn thịt. Vừa qua, có 1 con bò và 1 con bê bị bệnh viêm da nổi cục, gia đình tôi đã áp dụng ngay các biện pháp phòng, chống dịch như thường xuyên rắc vôi bột và phun thuốc khử trùng tiêu độc 1 lần/ngày; nhốt riêng số bò, bê bị bệnh ra một chuồng khác; chia người chăm sóc bò bị bệnh, bò còn khỏe mạnh và đàn lợn riêng… để tránh dịch bệnh lây lan.

Còn tại gia đình bà Hoàng Thị Bảo Hoa, ở tổ dân phố Làng Mới, phường Bách Quang, ngay sau khi 1 con bê và 1 con bò của gia đình bị mắc bệnh viêm da nổi cục, gia đình đã vệ sinh chuồng trại để nuôi nhốt số bò, bê trên, không thả ngoài đồng ruộng như mọi ngày. Khi con bê bị chết, bà Hoa đã báo cáo chính quyền địa phương để thực hiện tiêu hủy theo quy định, đồng thời phun thuốc khử trùng tiêu độc toàn bộ khu vực chuồng nuôi nhốt bò của gia đình; rắc vôi bột xung quanh nhà…

Ông Dương Ngọc Tân, Phó Chủ tịch UBND phường Bách Quang thông tin: ngay sau khi thành phố công bố dịch viêm da nổi cục trâu, bò và lở mồm long móng trên đàn lợn, đồng thời có văn bản chỉ đạo xuống xã, phường Bách Quang đã họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh động vật của phường triển khai cấp bách các biện pháp phòng, chống dịch; giao cán bộ thú y thông báo và trực tiếp đến từng hộ dân để nắm bắt tình hình, báo cáo Ban Chỉ đạo; yêu cầu các hộ dân ký cam kết “5 không” về phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc gồm không dấu dịch; không bán chạy gia súc bệnh, chết; không giết mổ, tiêu thụ thịt gia súc bệnh, chết; không vứt xác gia súc ra môi trường; không chăn thả gia súc ra bãi chăn thả chung trong vùng có dịch. Nhìn chung, ý thức của người dân trong việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tương đối tốt.

Theo báo cáo của UBND T.P Sông Công, tính đến 16 giờ ngày 13/4, trên địa bàn thành phố đã ghi nhận 241 con bò mắc, nghi mắc bệnh VDNC tại 182 hộ chăn nuôi trâu, bò thuộc 67 xóm, tổ dân phố ở 10/10 xã, phường. Số gia súc phải tiêu hủy là 19 con, trong đó có 3 con bò và 16 con bê với tổng trọng lượng gần 2.400kg. Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thành phố đã được Chi cục Chăn nuôi, thú y và thủy sản cấp 350 liều vắc xin tiêm phòng bệnh VDNC trâu, bò; 750 lít hóa chất và 30kg Vibazone để triển khai tiêm phòng, bao vây ổ dịch; UBND thành phố cũng cấp cho các xã, phường 160 lít hóa chất để diệt muỗi, ruồi… tại khu vực chuồng chăn nuôi và bãi chăn thả của các hộ dân nhằm tiêu diệt vật trung gian lây bệnh.

Để hạn chế thấp nhất dịch dịch VDNC trâu, bò và LMLM lây lan, TP Sông Công đã đăng ký với Chi cục Chăn nuôi, thú y và thủy sản cấp thêm 3.000 liều vắc xin tiêm phòng bệnh VDNC trâu, bò để triển khai tiêm phòng bao vây ổ dịch trên địa bàn; tiếp tục triển khai cấp bách các biện pháp phòng, chống dịch. Đối với dịch LMLM, thành phố cũng tích cực tuyên truyền về dịch bệnh trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân nắm bắt tình hình dịch bệnh; chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với các xã, phường tập trung mọi nguồn lực để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn; triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch nhằm ngăn chặn, khống chế không để dịch bệnh lây lan; hướng dẫn các hộ dân vệ sinh, khử trùng, tiêu độc chuồng trại chăn nuôi… kiên quyết không để dịch chồng dịch.



Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 3244041