Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

Phát triển sản phẩm OCOP: Tăng sức cạnh tranh trên thị trường

2022-06-09 15:59:00.0

Xác định mục tiêu Chương trình mỗi xã một sản phẩm là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị, TP Sông Công đã và đang có nhiều giải pháp hiệu quả nhằm phát triển bền vững sản phẩm OCOP, từ đó tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Sản phẩm bột Matcha trà xanh của Công ty TNHH Chè Thúy Vân được công nhận đạt 3 sao

Ông Trần Hanh, Giám đốc Công ty TNHH Chè Thúy Vân tổ 3, phường Châu Sơn cho biết: Công ty TNHH Chè Thúy Vân, tổ 3, phường Châu Sơn, thành phố Sông Công là đơn vị chuyên sản xuất các sản phẩm từ chè và các loại tinh bột như: Tinh bột Matcha trà xanh, tinh bột lá sen, các sản phẩm chè khô truyền thống,… Trong đó, sản phẩm bột Matcha trà xanh của Công ty được sản xuất từ năm 2013 có phương pháp sản xuất giống sản xuất tinh bột Matcha của Nhật Bản, có ưu điểm nổi trội so với các sản phẩm khác trên thị trường như: Độ hòa tan trong nước gần như hoàn toàn, sản phẩm được làm 100% từ lá chè xanh được trồng theo phương pháp hữu cơ, màu sắc của sản phẩm được giữ nguyên màu của lá chè xanh, giữ nguyên được đầy đủ tinh chất trong lá chè xanh… Đây là sản phẩm được công nhận đạt 3 sao thuộc chương trình OCOP tỉnh Thái Nguyên năm 2020. Hiện công ty có 2ha vùng chè nguyên liệu, chuyên dùng để sản xuất tinh bột trà xanh. Do tinh bột trà xanh là sản phẩm kén thị trường nên để có được những sản phẩm đảm bảo chất lượng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, đơn vị tuyệt đối không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong quá trình trồng, chăm sóc cây chè. Khi sản xuất thành tinh bột trà xanh, công ty sử dụng máy nghiền công nghệ hiện đại của Nhật Bản để nghiền ra tinh bột có độ mịn cao, 99% bột được hòa tan trong nước, bởi vậy không làm mất đi màu xanh và hương vị của trà.

Giai đoạn 2022 - 2025, TP. Sông Công phấn đấu có thêm ít nhất 12 sản phẩm đạt OCOP được chứng nhận 3 sao trở lên. Nhằm tăng sức cạnh tranh trên thị trường, thành phố đã định hướng phát triển đa dạng các sản phẩm nông nghiệp có ưu thế của địa phương như: Gạo, chè và nấm. Trên cơ sở này, thành phố tập trung tuyên truyền Chương trình OCOP để cán bộ, người dân, nhất là chủ thể sản xuất hiểu rõ lợi ích, tầm quan trọng, ý nghĩa và giá trị kinh tế, từ đó tích cực tham gia thực hiện. Tăng cường kết nối giữa các chủ thể sản xuất với các doanh nghiệp, nhà đầu tư để thúc đẩy phát triển sản phẩm, hình thành chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Vụ xuân năm nay, Phòng Kinh tế thành phố đã phối hợp với Công ty CP tư vấn và chứng nhận quốc tế ISOCUS thực hiện mô hình sản xuất lúa chất lượng cao, giống lúa LC 25, quy mô 20ha tại các xã, phường: Tân Quang, Lương Sơn và Châu Sơn. Tham gia mô hình này, 122 hộ dân đã được Công ty CP tư vấn và chứng nhận Quốc tế ISOCUS tư vấn, đào tạo sản xuất lúa theo tiêu chuẩn VietGAP thông qua việc cài đặt phần mềm quản lý cây lúa từ khi gieo cấy đến lúc thu hoạch trên điện thoại thông minh. Trên cơ sở này, Hợp tác xã sản xuất lúa chất lượng cao Sông Công đã được thành lập, giúp người dân tiếp cận với công nghệ số, đưa sản phẩm gạo tiến tới đạt chứng nhận OCOP.

Mô hình sản xuất lúa chất lượng cao tại phường Châu Sơn

Bên cạnh đó, Thành phố cũng đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ các sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên tham gia các hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh; hợp tác, liên kết trao đổi thông tin giữa các cơ quan quản lý, đơn vị hoạt động xúc tiến thương mại với các chủ thể sản xuất để tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan của tỉnh hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình, cá nhân sản xuất, kinh doanh hoàn thiện hồ sơ tham gia Chương trình OCOP; tư vấn, hỗ trợ xây dựng phương án kinh doanh, nhà xưởng, thiết kế nhãn hiệu, đăng ký nhãn hiệu sản phẩm, xác lập quyền sở hữu trí tuệ, nhãn mác, bao bì…

Căn cứ vào thực tế địa phương, ngoài các cơ chế, chính sách của Trung ương, của tỉnh, giai đoạn 2021-2025, TP. Sông Công cũng đã ban hành cơ chế hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP. Cụ thể, hỗ trợ kinh phí tập huấn, học tập kinh nghiệm phát triển sản phẩm OCOP 50 triệu đồng/lớp; hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP đạt 3 sao là 20 triệu đồng, 4 sao là 30 triệu đồng và 5 sao là 40 triệu đồng; hỗ trợ các hợp tác xã 50% kinh phí xây dựng nhà kho, xưởng phân loại, đóng gói sản phẩm và xưởng sơ chế, chế biến, bảo quản  hàng hóa nông sản...

Người dân trên địa bàn đã có ý thứa xây dựng các sản phẩm chất lượng

Ông Ngô Quảng Bá, trưởng phòng kinh tế thông tin thêm: Thực hiện Chương trình OCOP, các hợp tác xã, cơ sở sản xuất và người nông dân trên địa bàn đã có ý thức sản xuất ra các sản phẩm chất lượng, đặc biệt là thay đổi tư duy sản xuất manh mún, nhỏ lẻ sang tập trung, quy mô lớn, liên kết chuỗi. Các sản phẩm sau khi được công nhận OCOP đã được nhiều người biết đến, việc tiêu thụ cũng thuận lợi hơn. Tuy nhiên, việc phát triển các sản phẩm OCOP còn hạn chế, do các chủ thể còn gặp khó khăn trong quá trình mở rộng quy mô, quảng bá sản phẩm; quy trình sản xuất đơn giản, chưa quan tâm đến mẫu mã bao bì sản phẩm… dẫn đến giá trị sản xuất còn thấp, thiếu ổn định và bền vững.

     Từ thực tế này, thời gian tới, thành phố sẽ tập trung hỗ trợ các tổ chức, cá nhân tham gia đăng ký ý tưởng, phát triển và hoàn thiện sản phẩm để nâng cao giá trị. Đồng thời, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung theo chuỗi giá trị gắn với thị trường tiêu thụ; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá giới thiệu sản phẩm, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP. Duy trì các sản phẩm OCOP đã dược công nhận; nâng hạng và định hướng phát triển các sản phẩm chủ lực, hướng đến chất lượng cao, sản xuất và tiêu thụ ổn định, bền vững, không dàn trải…

MT



Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 3244519