Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

Công tác Cải cách hành chính 3 tháng đầu năm 2022

2022-03-17 13:51:00.0

Thực hiện chương trình cải cách hành chính cải cách hành chính năm 2022, Công tác cải cách hành chính quý I năm 2022 của UBND phường Bách Quang đạt được những thành tựu cụ thể như sau:

1. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện cải cách hành chính

Rút kinh nghiệm năm 2021 UBND phường đã khắc phục hạn chế sau kiểm tra Cải cách hành chính năm 2021 và đề ra phương hướng năm 2022.Việc xây dựng kế hoạch, đề án tiến độ thực hiện nhiệm vụ được UBND tỉnh phân công và tiến độ triển khai thực hiện kế hoạch cải cách hành chính của UBND thành phố: UBND phường Bách Quang đã ban hành Quyết định số 10/QĐ-UBND ngày 07/01/2022 về việc ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2022. Quyết định số 11/QĐ-UBND ngày 07/01/2022 Ban hành Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn phường Bách Quang năm 2022. Quyết định số 12/QĐ-UBND ngày 07/01/2022 ban hành Kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2022; Kế hoạch số 06/KH-UBND  ngày 07/01/2022 về ứng dụng CNTT 2022; Kế hoạch số 03/KH-UBND ngày 07/02/2022 về tuyên truyền CCHC năm 2022; Kế hoạch số 05/KH-UBND ngày 07/01/2022 kế hoạch Truyền thông hỗ trợ hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn phường Bách Quang năm 2022; Quyết định số 03, 04, 05/QĐ-UBND ngày 04/01/2022 về thành lập bộ phận Tiếp công dân, ban hành quy chế tiếp công dân, Ban hành Danh mục hồ sơ lưu trữ vào cơ quan năm 2022; Kế hoạch số 04/KH-UBND ngày 07/1/2022 về kiểm tra CCHC năm 2022; Quyết định số 141/QĐ-UBND ngày 28/02/2022 ban hành mục tiêu chất lượng năm 2021. Kế hoạch số 16/KH-UBND ngày 28/02/2022 Kế hoạch thực hiện mục tiêu chất lượng năm 2022. Đo lường mục tiêu chất lượng năm 2022. Kế hoạch đánh giá nội bộ năm 2022.

Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của các cán bộ, công chức, UBND phường đã phân công cụ thể trách nhiệm cho từng cán bộ, công chức thực hiện các nhiệm vụ trong kế hoạch: Cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; cải cách hành chính công và hiện đại hóa hành chính.

- Tổ chức đánh giá công tác cải cách hành chính; triển khai áp dụng Chỉ số cải cách hành chính đối với UBND cấp xã: Trong thời gian vừa qua UBND phường đã quán triệt một số nhiệm vụ trọng tâm về công tác cải cách hành chính tổng kết kiểm điểm, đánh giá từng bộ phận chuyên môn, thực hiện áp dụng Chỉ số cải cách hành chính đối với UBND cấp xã theo đúng quy định của cấp trên. UBND phường đã chỉ đạo các cán bộ, công chức tập trung thực hiện các nhiệm vụ nêu trong kế hoạch cải cách hành chính, phân công trách nhiệm, quy định mối quan hệ phối hợp giữa các cán bộ, công chức bảo đảm cho việc quản lý, điều hành công tác cải cách hành chính thống nhất, đồng bộ, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của các cán bộ, công chức. Nhằm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước trên địa bàn phường, UBND phường đã tập trung cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tham mưu cho Đảng ủy, HĐND ban hành Nghị quyết chỉ đạo UBND phường tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính với nhiều giải pháp cụ thể phù hợp với chức năng, nhiệm vụ nhằm nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn phường.

- Công tác kiểm tra, giám sát và tuyên truyền cải cách hành chính; Bố trí kinh phí triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính; các sáng kiến, giải pháp được triển khai thực hiện có hiệu quả trong công tác cải cách hành chính: Việc kiểm tra, giám sát và tuyên truyền cải cách hành chính được thực hiện đúng thời gian kế hoạch đề ra. Việc khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của công dân và tổ chức đối với đội ngũ cán bộ, công chức tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được tiến hành thường xuyên. Hầu hết các ý kiến đánh giá đều hài lòng với thái độ phục vụ, kết quả giải quyết công việc của đội ngũ cán bộ, công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Cán bộ, công chức không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ nên việc tiếp nhận hồ sơ đối với các tổ chức, cá nhân được kịp thời, đúng theo trình tự thủ tục từ đó làm cho tổ chức, công dân yên tâm khi đến giao dịch. Đồng thời chỉ đạo tuyên truyền thông qua các cuộc họp tổ dân phố và hệ thống loa truyền thanh để phổ biến về Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Niêm yết, công khai các thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường. Kết quả tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của tổ chức, công dân qua đường dây nóng đối với thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương. Trong  quý I năm 2022 UBND phường chưa tiếp nhận, xử lý trường hợp nào liên quan đến phản ánh kiến nghị về giải quyết thủ tục hành chính. UBND phường chỉ đạo công chức chuyên môn thực hiện tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo đúng quy trình, tạo điều kiện thuận lợi, hài lòng cho người dân đến giao dịch trong thời gian nhanh nhất. Công chức tại bộ phận một cửa có thái độ cầu thị, hướng dẫn người dân chu đáo, tận tình, không gây phiền hà, sách nhiễu, tham nhũng. Các hồ sơ giải quyết hầu hết trước và đúng hẹn theo quy định.

Việc bố trí kinh phí triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính, UBND phường còn hạn chế về kinh phí; đang đề xuất sáng kiến, giải pháp được triển khai thực hiện có hiệu quả trong công tác cải cách hành chính năm 2022.

2. Cải cách thể chế

- Tham mưu, xây dựng các cơ chế, chính sách thuộc lĩnh vực quản lý của ngành, địa phương nhằm thể chế hoá các văn bản của Trung ương, của tỉnh: UBND phường thường xuyên kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn phường nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong công tác ban hành, rà soát, xử lý văn bản, góp phần hạn chế các văn bản có nội dung và hình thức không phù hợp với quy định của pháp luật, nhằm nâng cao hiệu quả trong quản lý Nhà nước.

- Thực hiện rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật và theo dõi thi hành văn bản quy phạm pháp luật: Công tác rà soát, xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật do HĐND - UBND phường ban hành đều được các công chức chuyên môn, tham mưu soạn thảo, sau đó tổ chức lấy ý kiến và chuyển cho công chức Tư pháp - Hộ tịch thẩm định. Văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp; phạm vi, đối tượng điều chỉnh và tính thống nhất của văn bản. Văn bản được công bố, công khai tại UBND phường để nhân dân biết và nắm được chủ trương, quy định của địa phương.

- Tình hình xử lý, khắc phục tồn tại, hạn chế trong kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật: UBND đã báo cáo khắc phục tồn tại, hạn chế sau khi được cấp trên về kiểm tra đánh giá.

3. Cải cách thủ tục hành chính

a) Thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính

- Thực hiện việc kiểm soát thủ tục hành chính: Ban hành và thực hiện kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính, rà soát các quy định, các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ thủ tục hành chính: UBND phường đã chỉ đạo các cán bộ, công chức chủ động rà soát, cập nhật, thống kê các thủ tục hành chính mới ban hành, thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế, bãi bỏ trong bộ thủ tục hành chính chung áp dụng tại phường: Thực hiện rà soát, cập nhật thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền theo các Quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính mới của UBND tỉnh.

- Việc tham mưu quy trình công bố danh mục thủ tục hành chính; quy trình nội bộ trong giải quyết thủ tục hành chính; thủ tục hành chính giao cho cấp huyện, cấp xã tiếp nhận và trả kết quả: UBND phường thường xuyên sửa đổi, ban hành, bổ sung, bãi bỏ các thủ tục hành chính không còn phù hợp và kịp thời ban hành sửa đổi, bổ sung Hệ thống tài liệu quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2015, xây dựng quy trình nội bộ theo đúng hướng dẫn của cấp trên rà soát trên trang dịch vụ công quốc gia.

- Thực hiện các quy định về niêm yết công khai thủ tục hành chính theo quy định. Tổ chức thực hiện việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính thuộc lĩnh vực quản lý: UBND phường niêm yết công khai thủ tục hành chính; địa chỉ tiếp nhận phản ánh kiến nghị theo quy định. Thực hiện triển khai thực hiện các quy định về tiếp nhận, xử lý những phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân đối với thủ tục hành chính và quy định hành chính liên quan. Chỉ đạo triển khai thực hiện và thông tin kịp thời tới người dân và doanh nghiệp cơ chế tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính. Xử lý việc tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, công dân về quy định hành chính để đánh giá, rà soát đề xuất sửa đổi bổ sung thủ tục hành chính phù hợp với địa phương.

- Việc thực hiện chế độ thống kê, báo cáo theo quy định: UBND thực hiện thống kê, báo cáo theo đúng quy định của UBND thành phố, phòng Nội vụ.

b) Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông

Tổ chức thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ TTHC phục vụ tổ chức và cá nhân theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính nhà nước theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ.

- Việc ban hành các văn bản thực hiện, bố trí, sắp xếp nơi làm việc, nơi tiếp dân, cơ sở vật chất, trang thiết bị: UBND phường tổ chức thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính phục vụ tổ chức và cá nhân theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính Nhà nước theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. UBND phường đã xây dựng được bộ phận một cửa với diện tích sử dụng 50m2, sắp xếp 05 công chức theo đúng quy định để tiếp nhận hồ sơ của tổ chức, công dân, đã cơ bản trang bị máy tính, trang thiết bị phục vụ công tác; có phòng tiếp công dân và xây dựng lịch tiếp công dân hàng tháng.

- Niêm yết công khai thủ tục hành chính, phí, lệ phí; hệ thống sổ ghi, chép, giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả, phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện sơ: Niêm yết và công khai các quyết định của UBND tỉnh Thái Nguyên về việc công bố thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên và các quyết định của UBND tỉnh Thái Nguyên về ban hành, bãi bỏ, sửa đổi thủ tục hành chính theo các lĩnh vực thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã. Thường xuyên cập nhật thủ tục hành chính mới theo quy định, bên cạnh đó UBND phường còn niêm yết quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015, thu phí, lệ phí theo đúng quy định, có đầy đủ hệ thống sổ sách ghi chép, phiếu tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện sơ.

- Kết quả giải quyết các TTHC: Tổng số hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính trong kỳ từ 01/01/2022 đến 28/02/2022 là 445 hồ sơ. Trong đó: Số hồ sơ mới tiếp nhận: 444 hồ sơ; Số hồ sơ từ kỳ trước chuyển qua 01 hồ sơ. Kết quả giải quyết thủ tục hành chính: Số hồ sơ đã giải quyết: 396 hồ sơ, trong đó: có 431 hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn; Số hồ sơ đang giải quyết: 14 hồ sơ; Trong đó có 01 hồ sơ giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

4. Cải cách tổ chức bộ máy, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức

- Thực sắp xếp bộ máy, tổ chức, tổ chức lại các đơn vị trực thuộc theo quy định (số lượng); biên chế và thực hiện vị trí việc làm, thực hiện tinh giản biên chế: UBND phường thường xuyên rà soát, tổ chức sắp xếp lại tổ chức bộ máy nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý.

- Công tác tuyển dụng, sử dụng, quản lý và đánh giá chất lượng cán bộ, công chức (số lượng tuyển dụng công chức, viên chức, công tác bổ nhiệm lãnh đạo quản lý…); thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức: Công tác đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng nhu cầu công việc được lãnh đạo Đảng ủy, UBND phường quan tâm. UBND phường Bách Quang hiện có 18 cán bộ công chức. Trong đó có: 10 cán bộ, 09 công chức, Cụ thể: 01 đồng chí Chủ tịch UBND, 01 đồng chí Phó chủ tịch UBND phường; Quân sự: 01 đồng chí; Văn phòng: 02 đồng chí; 01 đồng chí Kế toán ngân sách; 02 đồng chí Tư pháp - Hộ tịch: 02 đồng chí Địa chính - Xây dựng; 01 đồng chí Văn hóa - xã hội. Về trình độ chuyên môn: Thạc sĩ 02 đồng chí; đại học 14 đồng chí; cao đẳng 01 đồng chí; 01 Sơ cấp, 01 đồng chí chưa qua đào tạo. Trình độ chính trị: 01 đồng chí có trình độ LLCT Cao cấp; 11 đ/c có trình độ lý luận trung cấp. Có 18/19 cán bộ, công chức, người lao động là đảng viên. Chế độ, chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội, các chính sách liên quan của cán bộ, công chức luôn được thực hiện thường xuyên, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức yên tâm công tác và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Việc phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể cũng như quy chế phối hợp giữa HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ phường, các đoàn thể được thực hiện thường xuyên. Từ đó, toàn thể cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách trong cơ quan đã xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao; chấp hành và thực hiện nghiêm túc nội quy, quy chế làm việc của cơ quan.

Về công tác đánh giá cán bộ, công chức: Thực hiện Hướng dẫn của UBND thành phố về đánh giá phân loại cán bộ, công chức, người lao động theo Nghị định 56/2015/NĐ-CP: Cuối năm 2021 phường 100% cán bộ, công chức hoàn thành xuất sắc, tốt nhiệm vụ.

- Tình hình thực hiện khắc phục tồn tại hạn chế theo kết luận Thanh tra Bộ Nội vụ, vướng mắc, khó khăn: UBND phường thực hiện theo đúng quy định có báo cáo khắc phục tồn tại, hạn chế do đoàn thanh tra, kiểm tra kết luận.

5. Cải cách tài chính công

- Thực hiện kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước về tài chính, ngân sách: UBND phường thực hiện theo đúng quy định.

- Việc thực hiện khoán chi thường xuyên trên cơ sở vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức: UBND phường đã thực hiện tốt việc thực hiện khoản chi thường xuyên theo vị trí viêc làm và cơ cấu ngạch công chức, biên chế được giao. Ban hành quy chế chi tiêu nội bộ của phường, thông báo, niêm yết công khai tại hội nghị cán bộ, công chức hàng năm. Thực hiện đầy đủ cơ chế tài chính theo Luật Ngân sách năm 2015 và Nghị định 163/2016/NĐ-CP ngày 21/12/2016 của Chính phủ về quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Ngân sách Nhà nước và thực hiện các quy định công khai, minh bạch trong quản lý và sử dụng nguồn tài chính công; thực hiện phân phối kết quả tài chính hoặc sử dụng kinh phí tiết kiệm chi thường xuyên.

- Thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính theo quy định và thực hiện các quy định công khai, minh bạch trong quản lý và sử dụng nguồn tài chính công; thực hiện phân phối kết quả tài chính hoặc sử dụng kinh phí tiết kiệm chi thường xuyên theo quy định hiện hành.

- UBND phường đã tiến hành may đồng phục cho cán bộ, công chức của  phường đang có phương hướng trong năm.

6. Hiện đại hóa hành chính

- Thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin và triển khai thực hiện các phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động công vụ (quản lý văn bản, giải quyết thủ tục hành chính và các ứng dụng khác): Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết công việc nên đã tiết kiệm được một số lượng giấy, mực, từ đó tiết kiệm được nguồn ngân sách cho địa phương. Các văn bản chuyển cho lãnh đạo và cán bộ, công chức đang dần được gửi qua hòm thư điện tử, email công vụ và hồ sơ công việc, sử dụng chữ ký số để gửi văn bản đi.

- Quản lý, khai thác trang thông tin điện tử; cung cấp dịch vụ công trực tuyến; thực hiện dịch vụ bưu chính công ích; khai thác, sử dụng thư điện tử của tỉnh trong trao đổi hoạt động công vụ: Công tác ứng dụng công nghệ thông tin đã đi vào hoạt động khá ổn định, đã sử dụng có hiệu quả các phần mềm dùng chung và các phần mềm để thực hiện công tác chuyên môn (phần mềm một cửa, phần mềm bảo hiểm y tế, phần mềm hộ tịch,…) nhằm giúp cho cá nhân, tổ chức thuận tiện trong giao dịch công việc bằng email điện tử của tỉnh. Đặc biệt dịch vụ công chính bưu ích đã được áp dụng tại địa phương từ đó giảm thời gian đi lại của cá nhân, tổ chức khi đến giao dịch.

- Tổ chức đánh giá, duy trì áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO vào hoạt động các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước tại đơn vị: Chỉ đạo, tổ chức đánh giá, duy trì, cập nhật, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 tại UBND phường đánh giá theo kế hoạch thực hiện.

7. Tình hình triển khai thực hiện các nội dung của Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI)

- Tình hình triển khai quy chế dân chủ ở xã, phường, thị trấn: công khai danh sách hộ nghèo, thu chi ngân sách, kế hoạch, quy hoạch sử dụng đất, khung giá bồi thường: Triển khai quy chế dân chủ ở cơ sở: Đảng ủy, HĐND, UBND phường đã xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án số 02-ĐA/TU của Tỉnh ủy, thành lập Ban Chỉ đạo, thường xuyên kiện toàn BCĐ thực hiện Quy chế dân chủ của phường. Niêm yết công khai danh sách hộ nghèo, thu chi ngân sách, kế hoạch, quy hoạch sử dụng đất, khung giá bồi thường, phương án bồi thường giải phóng mặt bằng đường Thắng Lợi kéo dài, khu dân cư đường Thắng Lợi kéo dài, các dự án Khu dân cư, Khu đô thị, khu tái định cư theo quy định.

- Việc huy động, quản lý đóng góp tự nguyện tại cộng đồng dân cư; tập huấn, hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Giám sát đầu tư cộng đồng: Việc huy động, quản lý đóng góp tự nguyện tại cộng đồng dân cư được UBND phường triển khai đến các tổ dân phố về thu các loại quỹ, các tổ dân phố thông báo số thu, danh sách các hộ gia đình tại các nhà văn hóa, họp thống nhất phân bổ quỹ đến Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể phường, nộp toàn bộ số tiền thu được vào Kho bạc Nhà nước thành phố, thực hiện chi theo đúng quy định hiện hành. Hoạt động của Ban thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng của phường đã được thực hiện theo đúng quy định Nhà nước, thường xuyên tổ chức giám sát việc xây dựng các công trình đường bê tông, kênh mương nội đồng, các công trình, dự án do UBND phường làm chủ đầu tư.

- Trách nhiệm giải trình với người dân: Tạo môi trường thân thiện giữa chính quyền với nhân dân, giải quyết vướng mắc cho người dân; giải quyết đơn thư, khiếu nại kịp thời.

- Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công: Tuyên truyền phổ biến văn bản pháp luật về phòng, chống tham nhũng đối với nhân dân; các biện pháp, giải pháp ngăn ngừa nhũng nhiễu, thái độ phục vụ của công chức, viên chức trong việc cung ứng dịch vụ công; tạo môi trường công khai, công bằng trong giải quyết mọi thủ tục hành chính.

- Tình hình cung ứng dịch vụ công: Lĩnh vực y tế (khám chữa bệnh cho trẻ em dưới 6 tuổi; cơ sở hạ tầng, chất lượng giáo dục; tỉ lệ hộ gia đình sử dụng điện lưới; nước sạch hợp vệ sinh; tình hình an ninh trật tự: mất trộm, cướp giật trên địa bàn): Trong những năm qua cơ sở vật chất các nhà trường trên địa bàn phường không ngừng được tăng cường đầu tư, cơ bản đáp ứng được nhu cầu học tập. Đến nay phường có 1 trường THCS, 1 trường tiểu học và 4 trường mầm non (trong đó 1 mầm mon công lập và 3 trường Mầm non dân lập). Chất lượng giáo dục được nâng cao, số giáo viên được chuẩn hoá đạt 100%. Phường đã hoàn thành phổ cập tiểu học và THCS, huy động 100% trẻ trong độ tuổi được đến trường, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp tiểu học đạt 100%, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở đạt 100%, tỷ lệ học sinh lên lớp đạt trên 99%. Hiện tại phường có 1 trạm y tế đạt chuẩn quốc gia với diện tích 0,15 ha. Với quan điểm chăm sóc tốt sức khoẻ ban đầu cho nhân dân, công tác y tế của phường không ngừng được tăng cường cả về thiết bị, dụng cụ y tế, thuốc chữa bệnh cũng như chất lượng khám chữa bệnh. Các chương trình y tế quốc gia, y tế cộng đồng được thực hiện khá tốt và luôn đạt chỉ tiêu kế hoạch giao, 100% các hộ dân  được sử dụng điện lưới; nước sạch hợp vệ sinh; tình hình an ninh trật tự: mất trộm, cướp giật trên địa bàn được bảo đảm. Trong 3 tháng đầu năm cán bộ, công chức và nhân dân phường đã tích cực phòng, chống dịch Covid-19 diễn biến phức tạp số ca lây nhiễm tăng nhanh dẫn tới khó khăn về cơ sở vật chất, con người và dụng cụ y tế, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của nhân dân.

- Tình hình thực hiện quản trị môi trường và quản trị điện tử tại địa phương: Việc ô nhiễm môi trường nước, không khí đã, đang diễn biến phức tạp do một số nhà máy đóng trên địa bàn thải khói và nước thải ra môi trường. UBND phường thực hiện theo quy định, chỉ đạo của cấp trên.

8. Thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính

- Triển khai thực hiện Kế hoạch số 103/KH-UBND ngày 23/7/2019 của UBND tỉnh thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc từ đó các cán bộ, công chức trong cơ quan cơ bản thực hiện theo đúng quy định và làm việc nghiêm túc, tác phong thái độ tiếp công dân từng bước được cải thiện và nâng lên.

- Việc chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 20/CT-UBND ngày 09/9/2016 của UBND tỉnh, hình thức, biện pháp tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính tại cơ quan, đơn vị, địa phương: UBND phường chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện theo đúng hướng dẫn.

- Thực hiện Đề án Văn hóa công vụ: Việc chấp hành nội quy, quy chế làm việc, chương trình, kế hoạch công tác, thực thi công vụ, thực hiện quy tắc ứng xử, văn hóa công sở của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức: Đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động phường Bách Quang nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ được giao, không để bỏ sót nhiệm vụ được phân công, không đùn đẩy trách nhiệm, né tránh công việc. Thực hiện nghiêm quy chế làm việc cơ quan, các quy định về đạo đức, văn hóa giao tiếp của người cán bộ, công chức, đeo thẻ trong giờ làm việc và khi thực hiệm nhiệm vụ. Không làm việc riêng, không hút thuốc lá trong phòng làm việc, phòng họp, hội trường; không sử dụng rượu, bia, đồ uống có cồn trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc, ngày trực; không tham gia đánh bạc dưới mọi hình thức và không lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao để gây phiền hà, nhũng nhiễu, trục lợi khi thi hành công vụ.

9. Đánh giá chung

* Kết quả đạt được: Công tác cải cách hành chính đã được Đảng ủy, HĐND, UBND phường triển khai, thực hiện đồng bộ, nâng cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đến đội ngũ cán bộ, công chức góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

- Công tác cải cách hành chính được quan tâm tổ chức thực hiện, bám sát nội dung Kế hoạch và các văn bản chỉ đạo của UBND thành phố.

- Vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và đội ngũ cán bộ, công chức, đối với công tác cải cách hành chính được nâng lên; trách nhiệm của từng cán bộ, công chức được phân định rõ ràng; bộ máy hành chính ngày càng hoàn thiện cả về chức trách, nhiệm vụ, hoạt động có hiệu quả hơn.

- Cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được đẩy mạnh, áp dụng đồng bộ hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN 9001: 2015, đem lại hiệu quả nhiều mặt cho hoạt động quản lý nhà nước và dần hướng đến nền hành chính phục vụ, thân thiện, thiết thực cho tổ chức và cá nhân đến liên hệ giao dịch.

- Đội ngũ cán bộ, công chức thường xuyên được bổ sung về số lượng và ngày càng nâng cao về chất lượng, hiệu quả thực thi công vụ được nâng lên.

* Bên cạnh những mặt đã đạt được, công tác Cải cách hành chính tại UBND phường Bách Quang còn gặp những tồn tại, hạn chế và khó khăn đó là:

- Phương thức quản lý, lề lối làm việc của một số cán bộ, công chức còn chậm đổi mới nên tiến độ, hiệu quả công việc ở một số lĩnh vực còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu đề ra.

- Một số ít cán bộ, công chức còn nhận thức chưa đầy đủ về cải cách hành chính; chưa nhiệt tình, trách nhiệm trong hướng dẫn, giải quyết thủ tục hành chính; không thực hiện đúng giờ làm việc; thái độ phục vụ chưa tốt, ….

- Cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường tuy đã được quan tâm đầu tư song còn thiếu, chưa đồng bộ đặc biệt máy in còn thiếu và chất lượng kém.

- Dịch Covid 19 vẫn đang diễn ra gây khó khăn trong việc phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, các hoạt động lễ hội, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao phải tạm dừng.

10. Phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tiếp theo

- Thường xuyên rà soát, cập nhật, thống kê các thủ tục hành chính mới ban hành, thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế, bãi bỏ trong bộ thủ tục hành chính chung áp dụng tại cấp xã trên trang https://dichvucong.gov.vn/; https://dichvucong.thainguyen.gov.vn/niêm yết công khai tại UBND phường. Đẩy mạnh kế hoạch tuyên truyền về cải cách hành chính tới toàn thể nhân dân trên địa bàn phường qua các cụm loa phát thanh của tổ dân phố, thông qua các cuộc họp tổ dân phố, cuộc giao ban công tác hàng tháng của Đảng ủy, UBND phường, trên trang thông tin điện tử của phường.

- Khuyến khích, tạo điều kiện để cán bộ, công chức nâng cao trình độ kiến thức về quản lý nhà nước, pháp luật, tin học, ngoại ngữ.

- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm, trình độ năng lực chuyên môn, thái độ ứng xử cho đội ngũ cán bộ, công chức trong công tác giải quyết thủ tục hành chính đối với tổ chức và công dân khi đến giao dịch tại bộ phận một cửa.

- Căn cứ nhiệm vụ được giao đối với đội ngũ cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa, quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ của UBND phường để đánh giá, phân loại đội ngũ cán bộ, công chức cuối năm 2022.

- Tập trung cải cách tổ chức bộ máy, phân định rõ chức trách, nhiệm vụ của các cán bộ, công chức.

- Tham gia đầy đủ các lớp tập huấn nâng cao trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức. Căn cứ kết quả thực hiện công tác chuyên môn tại bộ phận một cửa để đánh giá, phân loại đội ngũ cán bộ, công chức năm 2022.

- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý hành chính nhà nước; áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 trong hoạt động của cơ quan.

11. Kiến nghị, đề xuất.

UBND phường đề nghị UBND thành phố một số nội dung chủ yếu sau đây:

Đề nghị UBND thành phố xem xét trang bị đầy đủ cơ sở vật chất và mở các lớp tập huẩn về cải cách hành chính cho địa phương./.

 

 

Lương Quang Vĩnh
Trực tiếp

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 3244087